วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กระบวนการเกิดนวัตกรรม

กระบวนการเกิดนวัตกรรม
1. มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมกับสภาพงาน
2. มีการพัฒนาปรับปรุง โดยผ่านการทดลองหรือวิจัยจนมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือได้
3. มีการนำไปปฏิบัติใน สถานการณ์จริงและปรับปรุงจนเกิดประสิทธิภาพ

นวัตกรรมในภาษาอังกฤษใช้คำว่า ?
A. Innovation
B. Technology
C. Innovare
D. Innovators
A. Innovation

กระบวนการเกิดนวัตกรรมมี.........ขั้นตอน คือ...
3
1. มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมกับสภาพงาน
2. มีการพัฒนาปรับปรุง โดยผ่านการทดลองหรือวิจัยจนมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือได้
3. มีการนำไปปฏิบัติใน สถานการณ์จริงและปรับปรุงจนเกิดประสิทธิภาพ
สภาพของนวัตกรรม
การที่จะพิจารณาว่า วิธีการ หลักปฏิบัติ แนวคิดหรือสิ่งประดิษฐ์ใดๆ เป็นนวัตกรรมหรือไม่ มีเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้
1. สิ่งนั้นต้องแปลกใหม่จากที่เคยปฏิบัติกันอยู่ซึ่งอาจจะใหม่ทั้งหมดหรือใหม่เพียงบางส่วน
2. การประดิษฐ์คิดค้นอาศัยวิธีระบบอย่างมีขั้นตอนที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่ใช้กระบวนการและผลลัพธ์
3. มีการทดลองใช้ ปรับปรุงและวิจัย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งใหม่นั้นมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือได้
4. สิ่งใหม่นั้นยังไม่ใช้กันแพร่หลายหรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนงาน เพียงแต่มีการนำไปทดลองใช้ในบางกลุ่มยังไม่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป

ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์
ในการพิจารณานวัตกรรม
A สิ่งนั้นต้องแปลกใหม่จากที่เคยปฏิบัติกันอยู่
B การประดิษฐ์คิดค้นอาศัยวิธีระบบอย่างมีขั้นตอนที่เหมาะสม
C มีการพัฒนาปรับปรุง โดยผ่านการทดลองหรือวิจัยจนมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือนำออกเผยแพร่แล้ว
D มีการทดลองใช้ ปรับปรุงและวิจัย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งใหม่นั้นมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือได้
C มีการพัฒนาปรับปรุง โดยผ่านการทดลองหรือ วิจัยจนมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือนำออกเผยแพร่แล้ว


การยอมรับนวัตกรรม
นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ขึ้นอยู่กับบุคคล 3 ฝ่าย ได้แก่
1. นวัตกร (Innovators)
2. นักต่อต้าน (Resistors)
3. ผู้นำ (Leaders)
ตามแนวคิดของ Everrette M. Rogers มีขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นตื่นตัว (Awareness) เป็นการรับรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมเป็นครั้งแรก
2. ขั้นสนใจ (Interest) เป็นการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในนวัตกรรมนั้น

การยอมรับนวัตกรรม
3. ขั้นไตร่ตรอง (Evaluation) เป็นการพิจารนาว่า นวัตกรรมเหมาะสมกับความต้องการและสภาพปัญหาหรือไม่
4. ขั้นทดลอง (Trial) เป็นการนำนวัตกรรมไปทดลองใช้ว่าได้ผลตามความต้องการหรือไม่

5. ขั้นรับไปใช้ (Adoption) เป็นการตัดสินใจรับนวัตกรรมไปใช้
การยอมรับนวัตกรรม

นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่
ขึ้นอยู่กับบุคคล 3 ฝ่าย คือ
1. นวัตกร นักวางแผน ผู้นำ
2. นวัตกร นักต่อต้าน ผู้ผลิต
3. นวัตกร นักต่อต้าน ผู้นำ
4. ถูกทุกข้อ
3. นวัตกร นักต่อต้าน ผู้นำ

การยอมรับนวัตกรรมของอินโนเทค
มี............ขั้นตอนคือ..........
5
ขั้นตื่นตัว ขั้นสนใจ
ขั้นไตร่ตรอง ขั้นการทดลอง
ขั้นรับไปใช้

แนวคิดพื้นฐานที่ก่อให้เกิด
นวัตกรรมทางการศึกษา
1. แนวคิดในด้านความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. แนวคิดในด้านความพร้อม
3. แนวคิดในด้านการใช้เวลาเพื่อการศึกษา
4. แนวคิดในด้านความก้าวหน้าทางวิชาการและอัตราเพิ่มของประชากร

นวัตกรรมการศึกษาที่ควรรู้
๑ การสอนแบบบทเรียนโปรแกรม
(Programmed Instruction)

๒ ชุดการสอน
(Teaching Kit)

๓ การสอนแบบศูนย์การเรียน
(Learning Center)

๑ การสอนแบบบทเรียนโปรแกรม
(Programmed Instruction)
๒ ชุดการสอน
(Teaching Kit)
๓ การสอนแบบศูนย์การเรียน
(Learning Center)

๔ การสอนเป็นคณะ
(Team teaching)

๕ การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์
(Group Dynamics)

๖ การสอนแบบจุลภาค
(Micro Teaching)

๗ การสอนแบบไม่แบ่งชั้นเรียน
(Non - Graded School)

๘ การสอนแบบจัดโรงเรียนในโรงเรียน
(School In School)

๙ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
หรือซีเอไอ
(CAI = Computer
Assisted Instruction)

Web Base Instruction : WBI
การสอนแบบ Constructivism
การสอนแบบ KWL (Know Want Learned)

การสอนแบบบูรณาการ
การสอนแบบกระบวนการกลุ่ม
การสอนแบบ Multimedia

การสอนแบบไม่แบ่งชั้นเรียน
......................................
......................................
School in School
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนหรือซีไอเอ
.............................................
การสอนแบบจัดโรงเรียนในโรงเรียน
Non - Graded School
(CAI = Computer Assisted Instruction)

ความหมายของเทคโนโลยี
เทคโนโลยีมาจากภาษากรีก Techne หมายถึง ศิลปะ วิทยาศาสตร์ ทักษะ และมาจากรากศัพท์ภาษาลาตินว่า TEXERE หมายถึง การสานหรือการสร้าง ในภาษาอังกฤษใช้ว่า TECHNO หมายถึง วิธีการ เมื่อรวมกับ LOGY ซึ่งหมายถึงศาสตร์ วิทยาหรือความรู้ เทคโนโลยีจึงหมายถึง ศาสตร์ หรือความรู้ที่ว่าเทคนิควิธีการ
นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี ไว้ดังนี้
สมบูรณ์ สงวนญาติ (2516 : 16) ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า เทคโนโลยีเป็นวิธีการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นระบบที่ดีซึ่งสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้
เทคโนโลยี หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะ ในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2525)

ไฮนิชและคณะ
(Heinich and other
1989 : 443-444)
อธิบาย เทคโนโลยีไว้ 3
1. เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ (Technology as process)
2. เทคโนโลยีลักษณะของผลผลิต (Technology as product)
3. เทคโนโลยีลักษณะผสมผสานระหว่างกระบวนการและผลผลิต (Technology as mix of process product)

ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์
(2517: 84) อธิบาย
เทคโนโลยีจะมีส่วนช่วยที่สำคัญอยู่ 3 ประการคือ
มีประสิทธิภาพ
Efficiency
ประหยัด
Economy
มีประสิทธิผล
Productivity

เทคโนโลยีการศึกษา
(Educational Technology)
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ใช้คำเรียกเทคโนโลยีการศึกษา ใหม่เป็น เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการดังนี้
เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เป็นระบบการประยุกต์ผลิตผลทางวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ผสานกับหลักการทางสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา มาใช้ในการศึกษาเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยครอบคลุมการจัดการและออกแบบระบบ พฤติกรรม เทคนิคและวิธีการ การสื่อสาร การจัดสภาพแวดล้อมการจัดการเรียนการสอน และการประเมิน
เมื่อพิจารณาแล้ว เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาก็น่าจะหมายถึง การประยุกต์เอาวัสดุอุปกรณ์และเทคนิควิธีการต่างๆ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างผสมผสานกันในเชิงระบบ มาผลิตใช้และพัฒนาการศึกษาในรูปแบบ สื่อมวลชน (สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์) เทคโนโลยีสารสนเทศ (คอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต) และโทรคมนาคม (โทรศัพท์ การสื่อสารอื่นๆ) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ตามความต้องการของผู้เรียนในทุกเวลาและสถานที่

เทคโนโลยีการเรียนการสอน (Instruction technology)
1. เทคโนโลยีการเรียนการสอน หมายถึง สื่อที่เกิดจากวิวัฒนาการด้านการสื่อสารและสามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเรียนการสอนพร้อมๆ ไปกับครูผู้สอน ตำราเรียน และกระดานชอล์ก
2. เทคโนโลยีการเรียนการสอน หมายถึง วิธีการอย่างเป็นระบบในการออกแบบ นำมาใช้และประเมินผลกระบวนการทั้งหมดตามจุดประสงค์เพื่อนำไปสู่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ

สมบูรณ์ สงวนญาติ ได้ให้ความหมาย
ของ เทคโนโลยีไว้ว่าอย่างไร
ก. วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะ ในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใชให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
ข. การผสมผสานกระบวนกับการผลิต เช่น เทคโนโลยีจะช่วยส่งข่าวสารดำเนินไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว
ค. ศาสตร์หรือความรู้อื่นๆที่จัดอย่างมีระบบ นำไปสู่การปฏิบัติและนำไปสู่การแก้ปัญหา
ง. วิธีการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นระบบที่ดีซึ่งสามารถนำไป
ง. วิธีการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นระบบที่ดีซึ่งสามารถนำไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น